วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
spot_img
หน้าแรกเรื่องเล่าลพบุรี+“เพลงของเรา” เพลงของลพบุรี (Part 1)

“เพลงของเรา” เพลงของลพบุรี (Part 1)

คำว่า เพลง อาจมีคำจำกัดความไว้ได้หลายมุมมอง สำหรับผู้เขียนนั้นเห็นว่า เพลงก็คือถ้อยคำที่นักประพันธ์เรียงร้อยหรือเรียบเรียงขึ้น ซึ่งประกอบด้วย เนื้อร้อง ทำนอง จังหวะ ทำให้เกิดความไฟเราะสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินให้แก่ผู้ฟัง หรืออาจเป็นการแสดงออกทางด้านอารมณ์ของผู้ที่ถ่ายทอดออกมา ไม่ว่าสุข หรือทุกข์ อาจจะไม่ถึงกับยกระดับทางวิญาณ หรือมีคุณค่าด้านวรรณศิลป์ อาจไม่ประณีตในการเลือกสรรคำที่ใช้ในการแต่ง การเรียบเรียงประโยค และการใช้หลักไวยการณ์ แต่เพลงก็ยังคงเป็นเพลง ย่อมจะมีความเป็นตัวตนของมันเอง เป็นการบอกเล่าเรื่องราว ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในแต่ละหาวงเวลาที่อาจแตกต่างกันไป อาจให้ข้อคิดแก่ผู้ฟังในการดำเนินชีวิตด้วยสำเนียงขับร้อง ทำนองดนตรี การเริงรำ ระบำฟ้อน โดยเพลงที่สร้างสรรค์จากเครื่องดนตรีหรือการขับขาน แบบท้องถิ่นตามสมัยนิยม หรือในแบบร่วมสมัย แต่อย่างน้อยเพลงก็ยังช่วยประโลมโลกที่น่าอยู่ของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
.
ลพบุรีแดนทองของไทย (เพลงประจำจังหวัดลพบุรี)
ลพบุรีแดนทองของไทย เมืองละโว้ใคร ๆ ก็รู้
ประวัติศาสตร์จารึกตรึกตรองดู โบราณสถานยังอยู่นามกระจาย
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ท่านเปรื่องปราชญ์เชิงกวีเหลือหลาย
ปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ วังนารายณ์ ท่ากระยางมากมายดินสอพอง
สาวงามบ้านหมี่ศรีสวัสดิ์ งามเด่นชัดอ่างซับเหล็กไม่มีสอง
ทั้งน้ำตกวังก้านเหลืองน้ำเนืองนอง แผ่นดินทองของไทยคือลพบุรี
ขอเชิญชวนให้ไทยทุกคน ได้ไปยลทิวทัศน์จะสุขศรี
ชมอดีตเมืองละโว้โอ้ธานี เมืองลพบุรีรับรองลืมไม่ลง
.
เกลียดห้องเบอร์ห้า – สายัณห์ สัญญา
เรื่องนี้เกิดขึ้นกับ ดีเจ ร.อ.หญิงสุพรทิพย์ คำทรงศรี “รายการลูกทุ่งพัฒนา” มีแฟนเพลงรายการผู้หนึ่งชื่อ ป้าช้าง ดูชื่อเพลงที่ป้าช้างขอ น่าจะพอบอกได้ว่าป้าช้างแกเป็นคนอารมณ์ดีนะคะ หากแม้บางครั้งป้าช้างไม่ว่าง ก็มักจะให้คนอื่นโทรมาขอแทน และคนที่โทรมาแทนก็มักจะบอกทุกครั้งว่า “ป้าช้างขอ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปี 2531-2532 เป็นช่วงปีที่ป้าช้างโทรศัพท์มาขอเพลงเองบ่อยมาก
จนมาวันหนึ่ง ความจริงก็ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อได้รู้ว่า ป้าช้างผู้นี้คือ ‘สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี’ และเมื่อป้าช้างเจอดีเจผู้โชคดี พระองค์ท่านทรงมีรับสั่งว่า “ชอบฟังนะ…วันนี้ก็ฟังนะ แต่วันไหนติดงานก็ไม่ได้ฟัง”
แต่มีอยู่เพลงหนึ่งที่ป้าช้างขออยู่บ่อยๆ นั่นก็คือ เพลง ‘เกลียดห้องเบอร์ห้า’ เพลงช้ำรักเคล้าอีโรติกดังกล่าวมีที่มาจาก ‘พลตรีชัยฤทธิ์ บัวชุลี’ นามแฝง ‘แดน กระดิ่งทอง’ เป็นผู้แต่ง และได้รับการเรียบเรียงเสียงประสานจาก ‘ครูลพ บุรีรัตน์’ ในตอนท้าย โดยเพลงดังกล่าวได้แรงบันดาลใจมาจากคราวที่พลตรีชัยฤทธิ์เข้าพักในห้องเบอร์ 204 ของโรงแรมไทเป จังหวัดลพบุรี และได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา พร้อมกับจัดหานักร้องมาขับร้องเพลงนี้ ซึ่งก็ลงตัวที่นักร้องเสียงมหาเสน่ห์อย่าง ‘สายัณห์ สัญญา’

เรื่องที่น่าสนใจต่อจากนั้นก็คือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเพลงนี้มาก โดยเมื่อคราวเสด็จฯ ไปยังจังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2546 ได้ทรงโปรดฯ ให้ ‘พลตรีชัยฤทธิ์ บัวชุลี’ เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จ และได้ทอดพระเนตรห้องเบอร์ 204 ของโรงแรมไทเป สถานที่เกิดเหตุเพลงนี้เป็นการส่วนพระองค์ และทรงถามเรื่องเพลง ‘เกลียดห้องเบอร์ห้า’ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร อีกทั้งพระองค์ท่านยังทรงเข้าไปประทับที่เตียงในห้องพักนั้นด้วย ซึ่งเป็นห้องข้างๆ ที่เป็นต้นเหตุของเพลง ‘เกลียดห้องเบอร์ห้า’ และพระองค์ท่านทรงถามเจ้าของโรงแรมด้วยว่า
“เขาปีนตรงไหนขึ้นไปดู…เขาทำอย่างไร”
พระองค์ท่านเสด็จฯ มาอย่างไม่เป็นทางการ และเจ้าของโรงแรมทราบล่วงหน้าเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งพระองค์ท่านทรงมีพระประสงค์มาดูให้แจ่มแจ้งถึงสถานที่จริงที่เอาไปเขียนเป็นเพลง ทำให้เจ้าของโรงแรมประทับใจมากถึงขนาดจัดเป็นบอร์ดนิทรรศการถาวรจัดแสดงอยู่บนชั้น ๒ ของโรงแรมไทเปจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าห้องดังกล่าวจะปีนดูห้องข้างๆ ไม่ได้แล้วเหมือนในเนื้อเพลง แต่ห้องดังกล่าวก็ยังเข้าพักได้อยู่ และรอให้ทุกคนไปพิสูจน์ ณ สถานที่แห่งนี้
.

หนาวลมที่ลำนารายณ์ – สายัณห์ สัญญา
เพลงชุดนี้เป็นงานของนักแต่งเพลงนพณรรจ์ ชวัญประภา เจ้าของทุนคือ สว.ดำรง พุฒตาล เจ้าของหนังสือ คู่สร้างคู่สม ซึางเป็นที่นิมของคนไทยเป็นอย่างมากในสมัยนั้น เพลงชุดนี้เจ้าของลิขสิทธิ์จึงไม่ได้เอาออกมาให้นักร้องท่านอื่นๆมาร้องต่อเหมือนอัลบั้มชุดอิ่นๆ มีเพียงที่ ก๊อต จักรพรรณ อาบครบุรีได้นำมาร้อง เช่น หลบเลียแพ้ใจ ที่เป็นหนึ่งในอัลบั้มชุดคู่สร้างคู่สมนี้
ประมาณช่วงปี 2520-2530 สายัณห์จะมาแสดงที่ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ซึ่งจัดโดยชมรมคนหนุ่มลำนารายณ์? ต้นเดือนธันวาคมทุกปี เป็นช่วงที่หนาวมากคนแถวนั้นจะชอบเพลงนี้ทุกคน สื่อต่างๆยังน้อย จะเห็นสายัณห์ตวจริงก็ต้องรองานประจำปี ชาวไร่แฟนเพลงลูกทุ่งเสร็จจากงานปลูกข้าวโพด ตัดข้าวฟ่าง เก็บถั่ว เก็บฝ้าย จะพากันนั่งรถสองแถวฝ่าลมหนาวจากที่ไกลๆมาดูการแสดง จบการแสดงเที่ยงคืนตีหนึ่งถึงกลับไปนอนอย่างอิ่มเอมใจ แม้ยามหลับยังได้ยินเสียงพี่เป้าแว่วมาข้างๆหู “…รักสายัณห์ ไม่ต้องมากครับ รักน้อยๆ แต่ขอให้รักนานๆ…”
.
ทหารบกฝ่ายรัก – สัญญา พรนารายณ์


เป็นผลงานชิ้นเอกของคุณหมอธงชัย เล็กกัมพล อีกเพลงก็คือ สัญญาเมื่อสายัณห์ สร้างชื่อให้กับ สัญญา พรนารายณ์ ในยุควงดนตรี พร พรนารายณ์ กระหึ่มวงการเพลงลูกทุ่งเมืองไทย เสียงร้องจะคล้ายพี่เป้า สายัณห์ สัญญา ตอนเข้าวงการใหม่ๆ(ยังไม่แหบ) จากที่เคยทราบมาว่าตอนที่พี่เป้าเริ่มดัง แล้วอยากบวชให้แม่ ครูเพลงที่ปั่นพี่เป้าให้รอไปก่อนว่าน้ำขึ้นให้รีบตักแต่พี่เป้าไม่ฟัง ภายหลังก็เลยตัดสินใจลาออกจากวง ตอนบวชก็เลยมีนักร้องเงาเสียงเกิดขึ้น ตอนนั้นใช้ชื่อสัญญา พรนารายณ์ ครั้งนั้นคนลพบุรีจะชอบเพลงนี้มากฟังแล้วนึกถึงสาวๆสมัยก่อน เขียนจดหมายขอเพลงให้กำลังใจทหาร (แต่ในเพลงนี้ร้องว่า ตะ-หาน)

ทหารบกที่รัก – น้ำอ้อย พรวิเชียร


เพลงนี้เป็นเพลงแก้ ทหารบกพ่ายรัก โดยมีผู้ประพันธ์ท่านเดียวกันและนักร้องอยู่ร่วมคณะเดียวกันหลังจากที่เป็นนักร้อง และเดินสายกับวงมาได้ 3 ปี เธอก็ได้มีโอกาสบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกในชีวิต ในวัยแค่ 12 – 13 ปี โดยได้ร้องเพลง ” รอวันทหารกลับ ” ของครูก้อง กาจกำแหง และเปลี่ยนมาใช้ชื่อน้ำอ้อย พรวิเชียร หลังจากที่ตรากตรำทำงานหนักมาได้ 5 ปี ร่างกายเริ่มรับไม่ไหว และเริ่มเจ็บป่วย จึงขอพักจากวง และหันมายึดอาชีพทำขวัญนาค และร้องเพลงตามงานทั่วไป
หมายเหตุ : วศป. ย่อมาจากวิทยุศูนย์การทหารบกปืนใหญ่ จ.ลพบุรี สังกัดค่ายพหลโยธิน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประกวดร้องเพลงที่ชื่องานว่า “เสียงทองน้องใหม่” โดยวงดนตรี พร พรนารายณ์ ซึ่งเป็นที่มาของเพลงนี้

รักแรกที่ลพบุรี – วิไล พนม
เมื่อกรมสรรพาวุธ กองทัพอากาศ เปิดรับสมัครนักเรียนจ่าอากาศ วิไล ได้ไปสมัครและสอบผ่านในคะแนนอันดับต้นๆ เมื่อสำเร็จการศึกษาได้ติดยศจ่าอากาศตรี และถูกส่งไปประจำการณ์อยู่ที่กองบิน 2 ลพบุรี ก่อนที่จะย้ายไปที่อุดรธานี จนกระทั่งได้เลื่อนยศเป็นจ่าอากาศโท และถูส่งกลับมาประจำอยู่ที่ลพบุรี ซึ่งนอกจากการรับราชการทหารแล้ว เขายังแต่งเพลงได้อีกด้วย โดยเริ่มแต่งเพลงลูกทุ่งเมื่อปี 2512 จากการเรียนมาจากไพบูลย์ บุตรขัน และมีเพลงที่แต่งเอาไว้ประมาณ 300 เพลง ด้วยความรักในการเป็นนักร้องและสามารถร้องเพลงแนวเสียงศรคีรี ศรีประจวบได้ไพเราะมาก จึงเป็นจุดเริ่มให้มาเป็นนักร้องในเวลาต่อมา โดยในปี 2513 มีผู้ใหญ่ติดต่อให้ไปร้องขึ้นวงดนตรีศรคีรี
หลังศรคีรีเสียชีวิต แต่ยังมีงานคั่งค้างอยู่ ตอนนั้นเลยหนีทหารไปร้องเพลง กลับมาเลยติดคุกทหารอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะลาออกจากชีวิตราชการเมื่อปี 2517 เพื่อเป็นนักร้องเต็มตัว เพลงแรกในชีวิตการเป็นนักร้องเริ่มต้นที่การบันทึกเสียงเพลงที่แต่งเอง ชื่อ รักแรกที่ลพบุรี แต่เพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วประเทศคือ คืนนี้พี่ติดเวร ของ ชลธี ธารทอง
เพลงรัก รักแรกลพบุรี เป็นเรื่องราวของลูกทัพฟ้า ที่ยังห่วงหาอาลัยจากสาวลพบุรี ผู้ขับร้องอีกท่านก็คือ เทพ ทูลใจ

ติดตามเรื่องราว “เพลงของเรา” เพลงของลพบุรี ต่อที่ Part 2

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments