วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
spot_img
หน้าแรกข่าวลพบุรี+จังหวัดลพบุรี ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค ประจำปี 2565

จังหวัดลพบุรี ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 จังหวัดลพบุรี ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี จัดงานประเพณีลอยกระทงย้อนยุค ประจำปี 2565 โดยมีขบวนแห่ประวัติศาสตร์ 4 ภาค จากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองลพบุรี กว่า 1,000 คน ขบวนแห่จากหน่วยงานและโรงเรียนต่างในจังหวัดลพบุรี ขบวนกระทงทั้งเล็กและใหญ่ที่หน่วยงานต่างๆส่งเข้าประกวด และขบวนที่ตื่นตาตื่นใจ คือ ขบวนช้าง ที่นำช้างมาร่วมขบวน โดยมีผู้ที่นั่งบนหลังช้าง ได้แก่ หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ร่วมนั่งบนหลังช้างร่วมขบวน ซึ่งขบวนมาความยาวใช้เวลาในการเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง โดยผู้มาร่วมงาน จะแต่งกายย้อนยุคแบบมนต์รักลูกทุ่ง เสื้อผ้าลายดอกกันอย่างสวยงาม อีกด้วย

โดยขบวนเริ่มต้นภายในตัวเมืองลพบุรี มุ่งหน้าไปยังสถานที่จัดงาน คือบริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย (วงเวียนสระแก้ว) อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ซึ่งมีระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยงานจะมีขึ้น 2 คืนด้วยกัน ได้แก่คืนวันที่ 7 และวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

สำหรับพิธีเปิดงานมีนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงานฯ มีการจัดแสดงนิทรรศการ การแสดงดนตรีรำวงย้อนยุค การแข่งขันชกมวยไทย การแข่งขันตะกร้อ และมหรสพลิเก และในคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งเป็นวันลอยกระทง จะมีพิธีขอขมาพระแม่คงคา และการร่วมกันลอยกระทง

#สืบสานประเพณีลอยกระทงปี65

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments