วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
spot_img
หน้าแรกข่าวลพบุรี+เทศบาลเมืองลพบุรี สืบสานงานประเพณี ‘ลอยกระทงย้อนยุค’2556

เทศบาลเมืองลพบุรี สืบสานงานประเพณี ‘ลอยกระทงย้อนยุค’2556

เที่ยวลพบุรี สำหรับประเพณีอันดีงามของไทย ที่เป็นที่รู้จักของคนไทยส่วนใหญ่ และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศก็คือ “งานประเพณีลอยกระทง” โดยจะยึดถือวันลอยกระทง ก็คือในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 สำหรับประเพณีลอยกระทงนั้น ได้เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมในอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่สืบไป
เพื่อเป็นการร่วมสืบสานศิลปะประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยจากรุ่นสู่รุ่น นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี จึงได้กำหนดจัดงาน ”ลอยกระทงย้อนยุค” ประจำปีงบประมาณ 2565 ขึ้น สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทงนั้น ทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เริ่มมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 และได้จัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี จนถึงปัจจุบันและทุกครั้งที่มีการจัดงานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ชุมชนเทศบาล ชมรม สโมสร สถานศึกษาต่างๆ เพื่อร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป
ทั้งนี้ถือว่าเป็นการรักษาและส่งเสริมประเพณีลอยกระทงให้เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการให้ประชาชนและเยาวชนได้เห็นความสำคัญการรักษาประเพณีไทย รวมทั้งให้เยาวชนและประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางศิลปะและวัฒนธรรมของไทย โดยสร้างแนวคิดทางศิลปะ การประดิษฐ์ ให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ขณะเดียวกันยังเป็นการปลูกฝังให้เกิดจิตสำนึกร่วมรับผิดชอบการอนุรักษ์แหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมความสามัคคีให้กับชุมชนรวมถึงหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน
โดยการจัดงานประเพณีลอยกระทงย้อนยุคของสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี ในปีนี้ได้กำหนดการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565 ณ บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย หรือ วงเวียนสระแก้ว ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี ซึ่งภายในการจัดงานได้มีกิจกรรมการขบวนแห่ประวัติศาสตร์ ขบวนช้าง ขบวนม้า อันยิ่งใหญ่ แห่ไปรอบตัวเมืองลพบุรี พิธีขอขมาพระแม่คงคา ประกวดกระทงประเภทต่าง ๆ พิธีลอยกระทง การแข่งขันชกมวยไทย การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง รำวงย้อนยุค การแสดงลิเก จัดนิทรรศการ พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนผู้ที่มาร่วมงานและนักท่องเที่ยวได้ร่วมสืบสานงานประเพณีลอยกระทงย้อนยุครูปแบบงานวัด โดยการแต่งกายย้อนยุคแบบมนต์รักลูกทุ่ง เสื้อผ้าลายดอก
เชื่อว่าเด็ก เยาวชน และประชาชน จะได้เห็นความสำคัญของการรักษาประเพณีศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งเป็นการให้ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเป็นการให้ประชาชนในท้องถิ่นได้ร่วมกับทางราชการทำกิจกรรมที่สนุกสนานรื่นเริงด้วยความสามัคคี ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้มาสู่จังหวัดลพบุรี ตามนโยบายของทางรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในปีนี้เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments