วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกข่าวลพบุรี+ยำปลาส้มฟัก อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ได้รับคัดเลือกเป็น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี 2566 จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

ยำปลาส้มฟัก อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ได้รับคัดเลือกเป็น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี 2566 จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดรายชื่อ ผลคัดเลือก “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ปี 2566 เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์อาหาร ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย โดยจังหวัดลพบุรี ได้แก่ ยำปลาส้มฟัก จากอำเภอบ้านหมี่ ลำดับที่ 47 ด้วย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ออกประกาศเรื่อง ผลการคัดเลือกกิจกรรม “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย และอาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทย สรรพคุณทางเลือกและส่งต่อเป็นภูมิปัญญาที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ ยังเป็นการนำมาสร้างคุณค่าและมูลค่า รณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนักเกิดความภาคภูมิใจ กระตุ้นให้เกิดการยกระดับอาหารไทยพื้นถิ่น สู่อาหารจานเด็ดที่ต้องชิม ผลักดันให้เป็นเมนู ซอฟท์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้หนุนเศรษฐกิจของท้องถิ่นและประเทศให้ยั่งยืนสืบไป

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ชลิต ผิวผ่อง

ผู้เรียบเรียง : วรรณวิไล สนิทผล

แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments