วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกเรื่องเล่าลพบุรี+ไวรัลทั่วโลก วันธรรมดาในลพบุรี ตลกร้ายของคนพื้นที่ กับการแก้ปัญหาลิงทางเทศบาลทำ MOU กับกรมอุทยานฯ

ไวรัลทั่วโลก วันธรรมดาในลพบุรี ตลกร้ายของคนพื้นที่ กับการแก้ปัญหาลิงทางเทศบาลทำ MOU กับกรมอุทยานฯ

ไวรัลทั่วโลก นักเรียนไทยถือปืนขู่ลิง ชาวเน็ตไทยนิยามเป็นวันธรรมดาในลพบุรี ตลกร้ายของคนในพื้นที่

กลายเป็นไวรัลและเป็นมีมไปทั่วโลก สำหรับภาพเด็กนักเรียนหญิงชาวไทย วัยไม่เกินประถม ถือปืนปลอมขู่ลิง ขณะเดินอยู่ริมถนนในจังหวัดลพบุรี ประเทศไทย

เจ้าของภาพดังกล่าวคือผู้ใช้อินสตาแกรม @nhm_wpy ซึ่งเป็นช่างถ่ายภาพสัตว์ป่า โพสต์พร้อมคำบรรยายใจความว่า ลพบุรีเป็นเมืองในประเทศไทยที่มีลิงแสมหลายร้อยตัวอาศัยอยู่ ในภาพเด็กหญิงกำลังซื้ออาหาร ระหว่างทางกลับบ้าน เธอต้องใช้ปืนกลอัดลมเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลิงโจมตีและขโมยไป

โดยเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา มีชาวเน็ตรายหนึ่งนำภาพดังกล่าวไปตั้งกระทู้ Reddit (เรดดิท) ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก หลายคนได้แชร์ประสบการณ์การเจอลิงลพบุรีที่มนุษย์ทั้งนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นเป็นฝ่ายถูกคุกคาม

บ้างก็แซวกันอย่างขำขันว่า หรือนี่จะเป็นจุดเริ่มต้น พิภพวานร สงครามระหว่างมนุษย์กับลิง บ้างก็บอกว่าภาพนี้สุดยอดจนอยากจะนำไปตั้งเป็นวอลเปเปอร์เลยทีเดียว

ขณะที่ชาวเน็ตไทยให้นิยามภาพนี้ว่าเป็น วันธรรมดาในลพบุรี เนื่องจากเป็นปัญหาเรื้อรังมาอย่างยาวนาน จนคนพื้นที่ต้องปรับตัวเสียเอง อ้างอิงจากผลสำรวจของ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้มีการอัปเดตข้อมูลล่าสุดเรื่องการสำรวจประชากรลิงลพบุรี จากผลการสำรวจปีงบประมาณ 2566 จำนวนรวมของประชากรลิงในจังหวัดลพบุรี อยู่ที่ 2,206 ตัว (จากทั้งจังหวัด 9,324 ตัว) ซึ่งลดลงจากที่นับไว้เมื่อปี 2561 ตอนนั้นนับได้ 3,121 ตัว

อาคารใจกลางเมืองที่ควรจะเป็นแหล่งการค้าที่คึกคัก กลายเป็นบ้านหลังใหญ่ของลิงจำนวนมาก ทำให้ถูกปล่อยให้รกร้างจากผู้คน ร้านค้าไม่กี่ร้านที่ยังเปิดอยู่คือร้านขายเสื้อผ้า ขายอะไหล่รถยนต์ และขายสี ซึ่งเป็นตลกร้ายของคนพื้นที่ ที่บอกไว้ว่า “ร้านที่ยังอยู่ได้ เพราะขายสิ่งที่ลิงกินไม่ได้”

ลิงลพบุรี ส่วนใหญ่เป็นลิงแสมและลิงกัง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก

ในขณะที่ การแก้ปัญหาลิงทางเทศบาลเมืองลพบุรีจะทำ MOU กับกรมอุทยานฯเพื่อย้ายลิงไปไว้ในเขตพื้นที่ๆจัดเตรียมไว้
ในวันที่ 7 ก.พ. 2567 ขอเชิญประชาชนร่วมกันผลักดันการย้ายลิงตึกเข้าสวนลิง โพธิ์เก้าต้น
ด้วยความร่วมมือของเทศบาลเมืองลพบุรี โดยนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช การแก้ไขปัญหา “ลิง” เขตเมืองเก่า เขตเศรษฐกิจจังหวัดลพบุรี โดยข้อเสนอของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ต่อ คณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ขอเชิญชวน ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน เป็นส่วนหนึ่ง ในการลงนาม ทำข้อตกลง (MOU)โดยกรมอุทยานฯ เทศบาลเมืองลพบุรี ในวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณพระปรางค์สามยอด

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular

Recent Comments